ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา


ข้อมูลเจ้าของประกาศ/ผู้โพส

SEO.No1

  • Hero Member
  • *****
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด

ข้อมูลประกาศ

« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2562, 02:38:39 AM เข้าชม 7 ครั้ง| 0 คอมเมนต์ »



  ประเภท : โปรโมท                


รายละเอียดประกาศ


ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวและทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า เพราะว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้พื้นฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีไม่เหมือนกันที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล หลังจากนั้นก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจำเป็นจะต้องมีวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นสำหรับทำทดสอบให้อาจารย์คุณครูและก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับเพื่อการทำความเข้าใจ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งข้อซักถามหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแต่ง พ.ศ.2560) ได้แก่ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ต่างกันออกไป ตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนรู้สารแต่ละประเภทควรต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า pH meter, Refractometer นอกนั้นต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดสอบรากฐาน ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งภายในรวมทั้งข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสภาพแวดล้อม เช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่นว่า ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกจากนี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆได้แก่ มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีความถนัดทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การค้นคว้าที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็เลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากศึกษา แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การเรียนในลักษณะนี้อาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อเด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่อยากเพื่อแก้ไขหรือประพฤติตามแผนการที่ต้องการ
.
ประโยชน์ของการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้มีโอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าในตอนที่จำต้องใช้ในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องมือส่วนมากที่ใช้ทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความแม่นยำสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้สำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกประเภทแล้วก็มีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างที่กำลังทำการศึกษาวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจัดเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและก็ติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อรู้ถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยและก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์