ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา


ข้อมูลเจ้าของประกาศ/ผู้โพส

SEO.No1

  • Hero Member
  • *****
    • บุคคลทั่วไป
    • ดูรายละเอียด

ข้อมูลประกาศ

« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2562, 01:34:15 AM เข้าชม 1 ครั้ง| 0 คอมเมนต์ »



  ประเภท : โปรโมท                


รายละเอียดประกาศ


ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ดังเช่นว่า เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายภาพ, เครื่องวีดีโอเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ คนที่มีความรู้และมีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และความเข้าใจถึงวิธีการที่เกี่ยวโยงและก็ทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้ฐานรากที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีไม่เหมือนกันด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักศึกษาต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นก็เลยบันทึกและสรุปผลการทดลองออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาควรต้องมีเครื่องมือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำการทดลองให้อีกทั้งอาจารย์คุณครูแล้วก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับเพื่อการทำความเข้าใจ เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับเพื่อการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้เครื่องใช้ไม้สอยที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละชนิดต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี เป็นต้นว่า ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนั้นควรจะมีเครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองพื้นฐาน ดังเช่นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาเล่าเรียนธรรมชาติด้านในและด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนรู้สิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องวัดคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล เช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องโทรทรรศน์ ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ดังนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือพัฒนาในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษา (STEM Education) เป็นการประสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้แบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้แก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือกระทำตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยช์จากการมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ถัดไปในภายหน้าในขณะที่จะต้องใช้สำหรับในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะอุปกรณ์โดยมากที่ใช้สำหรับทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงมากที่สุด รวมทั้งมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทแล้วก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและก็มีประสบการณ์สำหรับในการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ฉะนั้นผู้เกี่ยวข้องควรตระเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์